Ảnh hưởng của một số tác nhân xử lý đến hàm lượng betacyanin và mức độ hỏng trái thanh long ruột đỏ (Hylocereus polyrhizus) trong quá trình bảo quản

HỒ QUỐC VIỆT, NGUYỄN THỊ KIM TUYẾN, TRƯƠNG THỊ TÚ TRÂN, TỐ TỐ TRÂN, LÊ THỊ THÙY LINH, TRẦN THỊ NHƯ HÀ, NGUYỄN BẢO LỘC, HÀ THANH TOÀN, NGUYỄN HỮU THANH.

Từ khóa

Betacyanin, Hylocereus polyrhizus, thanh long ruột đỏ, bảo quản.

Tóm tắt

Thanh long là cây nhiệt đới có ở khắp nơi trên thế giới. Ngày nay, thanh long ruột đỏ trở nên phổ biến vì có giá trị kinh tế cao, các đặc tính dinh dưỡng và dược liệu của chúng. Nghiên cứu được thực hiện với mục đích đánh giá mức độ hỏng và sự ổn định của betacyanin trong quá trình tồn trữ trái tươi khi được xử lý bằng các dung dịch rửa và bao bì bảo quản khác nhau. Kết quả thí nghiệm cho thấy, khi thanh long được rửa sạch bằng dung dịch kali sorbate (3%) giúp làm chậm quá trình hỏng của vỏ quả (11,6%, sau 5 ngày bảo quản) và tăng tính ổn định của betacyanin (365,6 mg/L, sau 5 ngày bảo quản). Màng bao chitosan cũng mang lại hiệu quả bảo quản khác biệt, cụ thể: Mức độ hỏng vỏ quả (15,1%) và hàm lượng betacyanin (333,4 mg/L) sau 9 ngày bảo quản ở nhiệt độ phòng.

Người phản biện

: TS. Nguyễn Đức Tiến

Ngày nhận bài

: 22/12/2023

Ngày thông qua phản biện

: 20/01/2024

Ngày duyệt đăng

: 26/01/2024

Đã xuất bản

29/02/2024

Cách trích dẫn

Lĩnh vực

Số thường kỳ