Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Đổi mới sáng tạo - Khơi nguồn tri thức Việt vì khát vọng nông nghiệp Việt

Thứ Tư, 11:42 ngày 26/04/2023

Ngày 25/4/2023 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị triển khai Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chủ đề: Khơi nguồn tri thức Việt vì khát vọng nông nghiệp Việt.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của gần 300 đại biểu của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cục, vụ, viện, trường đại học, doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, hợp tác xã, nông dân tiêu biểu trong cả nước... 

Với vai trò cơ quan chủ quản, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã triển khai thành công 4 chương trình khoa học, công nghệ  cấp quốc gia, bao gồm: Chương trình công nghệ sinh học trong nông nghiệp và thủy sản, Chương trình khoa học, công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới, Chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và Chương trình sản phẩm quốc gia…

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, những đóng góp của khoa học, công nghệ  trong lĩnh vực nông nghiệp là rất to lớn, qua đó góp phần quan trọng, tạo nền tảng, động lực cho phát triển của ngành trên các lĩnh vực như: Trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, thủy lợi, phòng chống thiên tai, xây dựng nông thôn mới. Khoa học, công nghệ đã đóng góp khoảng 35% giá trị gia tăng của ngành nông nghiệp và PTNT từ việc nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng những giống cây trồng, vật nuôi; giống cây lâm nghiệp; giống lúa, giống cây ăn quả phương pháp canh tác nuôi trồng mới…

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cũng nhấn mạnh, để khơi nguồn tri thức Việt vì khát vọng nông nghiệp Việt, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới tư duy để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành khâu đột phá nhằm đưa kinh tế nông nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ; chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững với môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của ngành. Ngành nông nghiệp và PTNT sẽ nâng cao tính tự chủ, vai trò, quyền hạn và trách nhiệm toàn diện của người đứng đầu tổ chức khoa học, công nghệ trong việc hoạch định chiến lược, định hướng nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Bộ Nông nghiệp và PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, đóng góp của năng suất nhân tố tổng hợp vào tăng trưởng ngành nông nghiệp và PTNT ở mức hơn 50%; tỷ lệ giá trị sản phẩm nông nghiệp được sản xuất theo các quy trình sản xuất tốt (VietGAP) hoặc tương đương trở lên đạt hơn 40%; tỷ lệ kết quả các nhiệm vụ khoa học, công nghệ được ứng dụng vào thực tiễn đạt hơn 90% vào năm 2025 và đạt hơn 95% năm 2030. Có ít nhất 60% kết quả nghiên cứu được công nhận tiến bộ kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất. Tổng giá trị chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu cho doanh nghiệp tăng 20% giai đoạn 2021 - 2025 và 35% giai đoạn 2026 - 2030.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, khoa học, công nghệ không chỉ dừng lại là tạo ra năng suất, sản lượng mà tạo ra giá trị gia tăng. Giá trị gia tăng đến từ các tích hợp đa giá trị trong một ngành như: Nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh, giảm phát thải… Đó chính là hướng đi của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong tương lai.

                                                                                             M. Hải

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!