Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Tăng cường phối hợp hoạt động khoa học công nghệ nhằm thúc đẩy kinh tế nông nghiệp

Thứ Hai, 10:40 ngày 22/04/2024

Chiều 19/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học công nghệ giữa hai Bộ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và PTNT) Nguyễn Hữu Ninh cho biết, từ năm 2021 - 2023, đã có 141 giống mới, 83 tiến bộ kỹ thuật mới, 21 sáng chế, giải pháp hữu ích đã được công nhận; 245 Tiêu chuẩn quốc gia và ban hành mới 21 Quy chuẩn quốc gia được công bố. Nhiều giống cây trồng, vật nuôi, quy trình kỹ thuật… được chuyển giao áp dụng vào sản xuất nông nghiệp, nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao tăng hiệu quả kinh tế từ 10-30%. Những tiến bộ này đã góp phần thay đổi tập quán, thói quen canh tác của người dân giúp nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế của ngành nông nghiệp.

Đạt được kết quả đó, ông Nguyễn Hữu Ninh cho rằng, trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình phối hợp đã nhận được sự chỉ đạo quyết liệt và quan tâm của Bộ trưởng hai Bộ, đồng thời có sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ và kịp thời của các đơn vị trực thuộc hai Bộ. Trong đó có việc hoàn thiện cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật giữa 2 Bộ; sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời xây dựng kế hoạch và đưa vào triển khai thực hiện các chương trình hoa học công nghệ, các cụm nhiệm vụ trọng điểm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của ngành nông nghiệp…

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, thời gian qua lĩnh vực khoa học công nghệ đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT triển khai một cách đồng bộ, từ đó giúp năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa nông nghiệp tăng trưởng nhanh, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Một điểm mấu chốt trong lĩnh vực khoa học công nghệ là đưa các sản phẩm này thành sản phẩm hàng hóa do vậy cần có cơ chế phù hợp để liên doanh, liên kết. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ và hợp tác cùng triển khai tổ chức diễn đàn và thí điểm trưng bày sản phẩm khoa học công nghệ ngành nông nghiệp với sự tham gia của các đơn vị như Viện, trường, doanh nghiệp, hợp tác xã, nhằm giới thiệu các thành tựu khoa học kỹ thuật mới cũng như kết nối giữa người dân, doanh nghiệp đối với các sản phẩm khoa học công nghệ nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đề nghị hai Bộ tiếp tục phối hợp để tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ về phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ; Bộ trưởng mong muốn Bộ Nông nghiệp và PTNT huy động lực lượng các nhà khoa học trong ngành tích cực tham gia vào chương trình khoa học công nghệ, từ đó đẩy mạnh ứng dụng các nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp…

                                                                                                             L.Q.M

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!