Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Thúc đẩy hợp tác khoa học kỹ thuật và thương mại nông lâm sản giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Thứ Tư, 14:38 ngày 19/04/2023

Ngày 18/4/2023, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan có buổi hội đàm với Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas J. Vilsack về thúc đẩy hợp tác khoa học kỹ thuật và thương mại nông lâm sản.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas J. Vilsack

Phát biểu tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan cho biết, việc công bố kết quả nghiên cứu, sản xuất thành công vacxin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi (ASF) giữa các nhà khoa học Hoa Kỳ và Việt Nam cho thấy sự hợp tác khoa học kỹ thuật đạt hiệu quả cao.

Việt Nam đã chính thức hoàn tất thủ tục và mở cửa thị trường cho bưởi chùm từ Hoa Kỳ. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Hoa Kỳ đẩy nhanh quá trình đánh giá và mở cửa đối với dừa và chanh leo của Việt Nam. Đồng thời hỗ trợ nâng cấp trung tâm chiếu xạ Hà Nội nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, tạo điều kiện để xuất khẩu vải thiều, nhãn và các loại hoa quả khác sang thị trường Hoa Kỳ.

Vừa qua, tại sự kiện COP27, Việt Nam kiến nghị thúc đẩy hợp tác về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, nông nghiệp các bon thấp, ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi và phát triển rừng và bảo tồn đa dạng sinh học, cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050... Thực hiện các cam kết trên, Việt Nam ban hành nhiều chính sách mới như: Chiến lược Phát triển nông nghiệp Việt Nam bền vững đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; kế hoạch hành động giảm phát thải khí mê tan đến năm 2030; đang triển khai trồng mới 1 tỷ cây xanh đến năm 2025; tập trung chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm theo hướng "xanh", ít phát thải và bền vững. Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị phía Hoa Kỳ quan tâm hỗ trợ các nguồn lực về tài chính và kỹ thuật thông qua các sáng kiến và hành động cụ thể để Việt Nam có thể tăng cường năng lực và thực hiện thành công các cam kết của mình khi tham gia các sáng kiến toàn cầu.

Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas J. Vilsack đánh giá cao mối quan hệ đối tác giữa hai nước. Phía Hoa Kỳ cam kết cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo năng lực cho Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas J. Vilsack cũng đề nghị phía Việt Nam hỗ trợ mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường đối với quả xuân đào, đào, chanh, quýt vàng...

Trước đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Thomas J. Vilsack và đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã đến thăm Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam và dự lễ ra mắt Trung tâm Giám định gỗ Việt Nam.

TV (t/h)

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!